Blog

เทคนิคการใช้สีออกแบบและตกแต่งบ้าน

                เรื่องสี เป็นเรื่องที่ขาดไม่ได้อย่างเด็ดขาดในการตกแต่งบ้านไปจนถึงวัสดุ สิ่งของ เครื่องใช้ และเฟอร์นิเจอร์ต่าง ๆ โดยสิ่งที่สำคัญของการใช้สีนั้นขึ้นอยู่กับหลายองค์ประกอบตั้งแต่ใช้สีอะไร ใช้สีประเภทไหน และวิธีการใช้สีเป็นอย่างไร ซึ่งสีแต่ละประเภทและแต่ละแบบนั้นก็มีวิธีการใช้งานที่แตกต่างกันออกไป เพราะฉะนั้นวันนี้เราจึงนำ 3 เทคนิคการใช้สีออกแบบและตกแต่งบ้านมาฝากกัน นั่นคือ การทาสี, การใช้สีขัดมัน และการพ่นสีฝุ่นโดยร้านรับพ่นสีฝุ่น

  1. ทาสี เป็นเทคนิคของการตกแต่งบ้านพื้นฐานที่ทราบกันเป็นอย่างดี โดยสิ่งสำคัญก็คือการเลือกใช้สี ไม่ว่าจะเป็นการใช้สีทาภายใน ทาภายนอก ทาผนัง ทาเพดาน ทากำแพง หรือทาพื้นที่ส่วนอื่น ๆ ซึ่งหลักการของการใช้สีนั้นส่วนใหญ่ช่างจะทำการทาสีรองพื้นก่อน หลังจากนั้นจึงลงสีจริง ส่วนการเลือกใช้สีจริงนั้นนิยมใช้สีเดียวกันทั้งหลังเพื่อ หรือใช้สีเดียวกันในหนึ่งห้องเพื่อสร้างความสวยงาม หรือหากต้องการลูกเล่นสักหน่อย อาจจะเป็นการแบ่งสัดส่วนการใช้สี ตัวอย่างเช่น ใช้สีพื้นเป็นสีที่ใช้ส่วนใหญ่ภายในบ้าน แต่สำหรับมุมที่ต้องการความโดดเด่น อาจจะเลือกใช้โทนสีที่มีความแตกต่าง หรือเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ที่มีสีโดดเด่นหรือฉูดฉาดช่วยเพิ่มความเด่นให้การแต่งบ้านก็เป็นอีกหนึ่งไอเดียที่มีความน่าสนใจไม่แพ้กัน
  2. ใช้สีขัดมัน เป็นเทคนิคการตกแต่งบ้านเรือน อาคาร และร้านค้าที่กำลังนำเทรนด์และได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก โดยนิยมใช้ในการตกแต่งในส่วนของพื้นและผนัง วัสดุที่ใช้จะเป็นสีขัดมันที่นำมาผสมกับปูนหรือคอนกรีตเพื่อเพิ่มสีสันและความสวยงามของการออกแบบสิ่งก่อสร้าง
  3. การพ่นสีฝุ่น การพ่นสีฝุ่นเป็นเทคนิคที่น่าสนใจ แต่ทั้งนี้แนะนำว่าควรใช้บริการจากร้านหรือผู้รับพ่นสีฝุ่นที่มีความเชี่ยวชาญหรือมีความชำนาญ จะทำให้งานออกมามีความสวยงามและมีคุณภาพ โดยการรับพ่นสีฝุ่นนี้ส่วนใหญ่จะเพื่อการตกแต่งวัสดุที่เป็นชิ้นงานเหล็ก หรืออลูมิเนียมไม่ว่าจะเป็นบานประตู หน้าต่าง หรือเฟอร์นิเจอร์ที่ใช้ในการออกแบบตกแต่งต่าง ๆ สำหรับวิธีการพ่นสีฝุ่นของผู้รับพ่นสีฝุ่น จะเริ่มจากการเตรียมพื้นผิวของโลหะชนิดต่าง ๆ ให้สะอาดพร้อมสำหรับทำการพ่นสี และเมื่อหลังทำการพ่นสีเสร็จ

                ทั้งนี้ไม่ว่าคุณจะใช้เทคนิคการออกแบบตกแต่งบ้านด้วยการทาสี, ใช้สีขัดมัน หรือใช้บริการรับพ่นสีฝุ่น สิ่งสำคัญก็คือการเลือกใช้สี รวมถึงการเลือกช่างที่มีฝีมือ รวมถึงควรจะมีการพูดคุยรายละเอียดในส่วนของการตกแต่งให้เรียบร้อย เนื่องจากจะทำให้งานสีและงานตกแต่งของคุณออกมาสวยงามได้ตรงตามที่ต้องการ