Blog

5 ข้อดีของการใช้สีฝุ่น ที่ทำให้งานดูดีมีระดับกว่าการใช้สีชนิดอื่น

                งานพ่นสีเป็นอีกงานหนึ่งที่ต้องอาศัยช่างผู้ชำนาญในการพ่น เพราะหากไม่รู้ระยะในการพ่น หรือเลือกชนิดของสีไม่ถูกกับงาน หรือแม้แต่เตรียมชิ้นงานได้ไม่ดี ก็ล้วนแล้วแต่ทำให้งานที่ได้ออกมานั้นเกิดรายตำหนิได้ง่าย ๆ เลยทีเดียว และผลที่ตามมาอีกก็คือสีที่พ่นนั้นมีความคงทนต่ำ มีอายุการใช้งานไม่นาน ซึ่งสุดท้ายก็ต้องทำการพ่นซ้ำทำให้สิ้นเปลืองไปโดยเปล่าประโยชน์ สำหรับสีที่ช่างนิยมใช้มักเป็นสีฝุ่น ช่างที่รับพ่นสีฝุ่นจะต้องเข้าใจข้อดีหลาย ๆ อย่างของสีฝุ่นจึงเลือกใช้ทั้ง ๆ ที่การพ่นนั้นไม่ง่ายเลย 5 ข้อดีของการใช้สีฝุ่นมีอะไรบ้างมาดูกัน

  1. ช่างที่รับพ่นสีฝุ่นเลือกใช้เพราะประหยัดสีมากกว่า นี่คือเหตุผลสำคัญเลยในการตัดสินใจ ต้นทุนที่ต่ำลงนั้นย่อมหมายถึงกำไรที่มากขึ้นนั่นเอง
  2. ช่างที่รับพ่นสีฝุ่น ชอบเพราะชั้นสีที่พ่นมีความสม่ำเสมอกัน งานที่ได้จึงดูมีมาตรฐาน เหตุผลก็เพราะสีฝุ่นนั้นมีขนาดที่เล็กเมื่อถูกพ่นออกไปจะทำให้เกิดประจุไฟฟ้าขึ้นมาซึ่งจะเป็นประจุชนิดตรงข้ามกับชิ้นงานที่ผ่านการเตรียมไว้ให้พร้อมก่อนการพ่น เมื่อพ่นแล้วเม็ดสีขนาดเล็กที่มีประจุตรงข้ามกับชิ้นงานจะยึดเกาะกับชิ้นงานได้ดี ความหนาก็ขึ้นอยู่กับขนาดของแรงที่ดูดกันของผิวชิ้นงานกับเม็ดสีซึ่งตามปกติจะเท่า ๆ กัน จึงทำให้ความหนาของการพ่นนั้นมีความสม่ำเสมอกัน
  3. ช่างที่รับพ่นสีฝุ่นนั้นสามารถนำผงสีที่ไม่ยึดเกาะกับชิ้นงานกลับมาใช้พ่นใหม่ในครั้งต่อไปได้ สาเหตุที่เม็ดสีไม่เกาะกับผิวชิ้นงานก็เพราะแรงดึงดูดระหว่างประจุของผิวชิ้นงานกับเม็ดสีมีไม่เพียงพอ เม็ดสีเหล่านั้นจึงร่วงตกลงไปกองกับพื้นนั่นเอง
  4. ช่างนิยมรับพ่นสีฝุ่นเพราะมีเฉดสีให้เลือกมากมาย เม็ดสีหลายโทนสีถูกปรับให้มีความแตกต่างกันของสีได้มากมายหลายพันสี ทำให้ลูกค้าที่เลือกสีนั้นพอใจในโทนสีที่เลือกได้มากที่สุด สีไม่เพี้ยนเพราะไม่ได้ละลายลงในน้ำหรือสารละลายใด ๆ ทั้งสิ้น เมื่อเลือกสีแบบใด พ่นออกมาก็จะได้สีเช่นนั้นแหละ
  5. เมื่อช่างรับพ่นสีฝุ่นแล้วจะมั่นใจได้เลยว่างานเสร็จเร็วและทันเวลาอย่างแน่นอน เพราะเพียงแค่เตรียมชิ้นงานไว้ให้พร้อม จากนั้นก็เตรียมอุปกรณ์ในการพ่นให้พร้อมก็สามารถที่เริ่มและจบงานพ่นสีได้ในเวลาอันรวดเร็ว ลูกค้าส่วนมากจะชอบมากหากงานที่สั่งนั้นได้รับอย่างรวดเร็วทันใจ และก็มักจะสั่งชิ้นต่อ ๆ ไปในทันทีเพราะทราบดีว่าไม่นานก็ได้แล้ว